Ngành xây dựng từ lâu được xem là “sân chơi” của phái mạnh. Nhưng ẩn sau những khối bê tông, giàn giáo cao chót vót và những công trình kỳ vĩ, ngày càng nhiều những “bông hồng thép” đã và đang khẳng định vai trò, năng lực của mình, góp phần tô điểm thêm cho bức tranh đa sắc màu của ngành công nghiệp này.

Nhân dịp 20/10 – Ngày Phụ nữ Việt Nam, Dự Án Việt Nam xin được gửi lời tri ân sâu sắc đến những nữ kỹ sư, nữ công nhân, những người phụ nữ đang miệt mài làm việc trên các công trường xây dựng. Để tôn vinh những đóng góp thầm lặng nhưng vô cùng ý nghĩa của các chị em, Dự Án Việt Nam dành tặng những phần quà và lan tỏa  những câu chuyện, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu của các “bông hồng thép” đến với cộng đồng.

Phá vỡ định kiến: thách thức và cơ hội

Theo số liệu thống kê gần đây, tỷ lệ phụ nữ làm việc trong ngành xây dựng tại Việt Nam chiếm khoảng 30%. Con số này mặc dù chưa cao so với nhiều ngành nghề khác, nhưng đã cho thấy một sự chuyển biến tích cực.

Chị Sắn đã gắn bó với công việc phụ hồ hơn 20 năm. Nguồn: Báo Sài Gòn Giải Phóng

Mặc dù có những tiến bộ đáng kể, phụ nữ làm việc trong ngành xây dựng vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức:

Môi trường làm việc: Công việc xây dựng thường đòi hỏi sức khỏe tốt, chịu đựng được điều kiện làm việc khắc nghiệt, đây là những yếu tố mà không phải phụ nữ nào cũng đáp ứng được.

Phân biệt đối xử: Mặc dù đã có nhiều cải thiện, nhưng tình trạng phân biệt đối xử giữa nam và nữ vẫn còn tồn tại ở một số nơi. Phụ nữ thường được giao những công việc nhẹ nhàng hơn và ít có cơ hội thăng tiến.

Hạn chế về cơ sở vật chất: Nhiều công trình xây dựng chưa được trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ lao động phù hợp cho phụ nữ, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và an toàn lao động.

Không thể phủ nhận rằng phụ nữ làm việc trong ngành xây dựng phải đối mặt với nhiều thách thức, từ môi trường làm việc khắc nghiệt cho đến những định kiến xã hội lâu đời. Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn đó, họ đã khẳng định được vị thế của mình, trở thành những người giữ vai trò không thể thiếu trong mọi giai đoạn của công trình, từ thiết kế, giám sát, đến quản lý dự án.

Tỉ mỉ, cẩn thận: Phụ nữ thường có tính tỉ mỉ, cẩn thận, rất phù hợp với những công việc đòi hỏi độ chính xác cao như kiểm tra chất lượng vật liệu, giám sát thi công. Nhờ sự tinh tế, phụ nữ có thể phát hiện ra những lỗi nhỏ mà nam giới khó nhận thấy, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí sửa chữa.

Khả năng giao tiếp tốt: Phụ nữ thường có khả năng giao tiếp tốt, giúp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các bên liên quan như chủ đầu tư, nhà thầu phụ, công nhân và giúp giải quyết các xung đột một cách nhẹ nhàng uyển chuyển.

Lãnh đạo tài năng: Ngày càng có nhiều phụ nữ đảm nhận các vị trí lãnh đạo trong các công ty xây dựng. Với khả năng quản lý, tổ chức và giao tiếp tốt, họ đã chứng minh được năng lực của mình và góp phần đưa doanh nghiệp đạt được những thành công mới.

KTS Phan Thị Mỹ Linh – nữ Thứ trưởng đầu tiên phụ trách mảng Quy hoạch kiến trúc của ngành Xây dựng cùng các cộng sự tại 1 dự án. Nguồn: Báo Xây Dựng

Phong trào vinh danh phụ nữ ngành xây dựng của Dự Án Việt Nam

Nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ trong ngành xây dựng và tạo ra một cộng đồng làm việc gắn kết, Dự án Việt Nam xin trân trọng giới thiệu chuỗi hoạt động phỏng vấn và trao quà nhân dịp 20/10. Đây là cơ hội để chúng ta cùng nhau lắng nghe những câu chuyện, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu của các “bông hồng thép” trong ngành.

Mỗi câu chuyện là một hành trình đầy thử thách và khát vọng, là nguồn cảm hứng cho các thế hệ phụ nữ trẻ đang mong muốn dấn thân vào ngành xây dựng. Thông qua những buổi phỏng vấn, Dự Án Việt Nam sẽ ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ, những chia sẻ chân thành từ các chị em phụ nữ về nghề nghiệp, cuộc sống, và những ước mơ trong tương lai, đồng thời trao tặng một phần quà nhỏ thay lời tri ân gửi đến chị em nhân dịp ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Phong trào vinh danh phụ nữ ngành xây dựng của Dự Án Việt Nam

Phụ nữ ngành xây dựng: Tỏa sáng với bản lĩnh và sự kiên trì

Mỗi “bông hồng thép” trong ngành xây dựng đều là một ví dụ sống động về sự kiên trì, bản lĩnh và khả năng vượt qua thử thách. Phong trào vinh danh phụ nữ ngành xây dựng của Dự Án Việt Nam hy vọng sẽ truyền cảm hứng và khuyến khích thêm nhiều phụ nữ can đảm theo đuổi đam mê, ước mơ, và hãy luôn tự hào về bản thân mình.

Hãy cùng Dự Án Việt Nam gửi lời chúc mừng và tri ân đến tất cả những người phụ nữ đang ngày đêm âm thầm cống hiến, xây dựng nên những công trình tuyệt vời cho đất nước, và nhớ đón chờ video phỏng vấn được ra mắt vào ngày 20/10 trên fanpage của Dự Án Việt Nam nhé!

Tìm hiểu thêm

Những người phụ nữ nơi công trường xây dựng.

Phong trào vinh danh phụ nữ ngành xây dựng của Dự Án Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.